TRAIN THE TRAINERS 2024|AI Summer camp
Banner

Biến số trong Scratch

Avatar
Nghi Bui
Su-01-2021

Biến số (Variable) là một đại lượng thay đổi dùng để lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ của Scratch.

KHÁI NIỆM

Biến số (Variable) là một đại lượng thay đổi dùng để lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ của Scratch. Tại mỗi thời điểm nhất định, biến số chỉ mang một giá trị duy nhất. Nhưng có thể thay đổi giá trị của biến nhiều lần trong quá trình chạy chương trình.

Ví dụ:

Trong trò chơi Phá Đảo Thiên Thạch, chúng ta cần sử dụng biến Điểm (Score) để có thể lưu lại số Điểm của người chơi. Sau mỗi lần Bóng chạm vào Thiên Thạch, biến điểm lại thay đổi (cụ thể là tăng lên 1 điểm). 

CÁC LOẠI BIẾN

Về cơ bản, có hai loại biến số:

Biến cho tất cả các nhân vật trong trò chơi (Biến toàn cục): Giá trị của biến có thể hiển thị hay thay đổi bởi tất cả các đối tượng trong Scratch (nhân vật, sân khấu)

Biến chỉ cho nhân vật này (Biến cục bộ): Giá trị của biến chỉ có thể hiển thị và thay đổi bởi chính nhân vật mà lúc đầu chúng ta chọn để tạo biến.

HƯỚNG DẪN TẠO BIẾN

Biến số trong Scratch

Bước 1:

Chọn nhân vật bạn muốn để tạo biến 

Bước 2:

Chọn nhóm lệnh Các biến số

Biến số trong Scratch

Bước 3:

Chọn Tạo một biến. Sau đó màn hình sẽ hiển thị hộp thoại:

Biến số trong Scratch

Bước 4:

Điền tên biến, chọn loại biến thích hợp rồi sau đó nhấn nút OK

Kết quả:

Biến số trong Scratch

Sau khi nhấn OK, biến mới được tạo ra và xếp ở dưới như hình vẽ.

Ngoài ra để thao tác với biến, chúng ta có các khối lệnh sau đây:

Biến số trong Scratch

CÁC KHỐI LỆNH VỚI BIẾN

1. Đặt biến số

Câu lệnh giúp đặt giá trị ban đầu cho biến. Ví dụ khi bắt đầu trò chơi, điểm số sẽ trở về 0, ta được khối lệnh như sau:

Biến số trong Scratch

2. Thay đổi giá trị

Câu lệnh giúp thay đổi giá trị của biến. Ví dụ, khi Rắn ăn Ngôi Sao thì người chơi được tăng thêm 1 điểm:

Biến số trong Scratch

Một ví dụ khác, khi chạm Quái Vật thì người chơi bị trừ đi 1 điểm:

Biến số trong Scratch

3. Ẩn/Hiện biến số trên màn hình

Khối lệnh giúp thiết lập ẩn hay hiện biến số trên màn hình. Dưới đây là hình ảnh khi chọn Ẩn và Hiện biến Điểm. Khi hiện, biến Điểm sẽ mặc định được đặt ở vị trí trên cùng bên trái, ta cũng có thể di chuyển biến Điểm tới một vị trí khác trên màn hình.

Biến số trong Scratch


— — —

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science — Khoa học, Technology — Công nghệ, Engineering — Kỹ thuật, Arts — Nghệ thuật, Mathematics — Toán học) tại Việt nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

— — —

📧Email: hello@steamforvietnam.org
🌐Website: www.steamforvietnam.org
🌐 Fanpage: Facebook
📺YouTube:  http://bit.ly/S4V_YT
🌐Zalo: Zalo Official

Từ khóa:

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam