Banner

Học kỳ Mùa xuân 2021: Con đường lập trình tới thành công

Avatar
Rosie Nguyen
We-12-2020

STEAM for Vietnam là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với mong muốn đem giáo dục STEAM chất lượng quốc tế cho người Việt Nam hoàn toàn miễn phí. STEAM for Vietnam bước đầu được biết đến thông qua thành công của Trại hè Lập trình 2020 với chủ đề “Introduction to Programming with Scratch.” Tháng 01/2021 này, STEAM for Vietnam sẽ quay trở lại với Học kỳ Mùa xuân cùng quy mô chưa từng có, dự kiến tổ chức 3 khoá học cùng lúc với số lượng 30,000 học sinh tham gia.

STEAM for Vietnam’s Spring Coding Bootcamp 2021

I. Khởi động Học kỳ Mùa xuân 2021

Học kỳ Mùa xuân – Spring Coding Bootcamp 2021 là chương trình tiếp nối thành công từ Trại hè Lập trình Summer Coding Bootcamp 2020. Trại hè đã thu hút hơn 7,000 đơn đăng ký từ 34 quốc gia, tạo nên phong trào học lập trình Scratch lịch sử với hơn 10,000 dự án được hoàn thành sau hai tháng diễn ra. 

Với Học kỳ Mùa xuân Spring Coding Bootcamp 2021 sắp tới, STEAM for Vietnam sẽ tổ chức cùng lúc 3 lớp học Nhập môn về Tư duy Máy tính, Khoa học Máy tính và Công nghệ Robotics. Các khóa học mở đơn từ ngày 21/12/2020 – 06/01/2021 và chính thức khai giảng vào ngày 10/1/2021; dự kiến sẽ đào tạo cho 30,000 học sinh tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Teaser: Học kỳ Mùa xuân Spring Coding Bootcamp 2021

I. Những điều cần biết về Học kỳ Mùa xuân – Spring Coding Bootcamp 2021:

1. CS 001: Nhập môn Tư duy Máy tính và Lập trình Scratch

CS 001 Spring 2021 banner

Khóa học sẽ đi theo hành trình thú vị của nhân vật Miu Miu ở thế giới STEAMderland. Trong mỗi buổi học, học sinh sẽ được học về các khái niệm lập trình với ngôn ngữ Scratch, học cách sử dụng Tư duy Máy tính (Tách – Tìm – Nhìn – Viết) để phân tích và đưa ra giải pháp để có thể áp dụng ngay cho mỗi dự án thực hành. 

Kết thúc mỗi buổi học, học sinh sẽ tự tạo ra được một trò chơi để có thể tự hào chia sẻ với bạn bè và người thân.

Giảng viên và Trợ giảng CS 001 Spring 21

2. CS 101: Nhập môn Khoa học Máy tính với Python

CS 101 Spring 2021 banner

Giáo trình của khoá CS 101 được thiết kế lại dựa theo khóa học CS50 nổi tiếng thế giới của Đại học Harvard để phù hợp với đối tượng học sinh Việt Nam ở độ tuổi cấp Hai.

Trong 8 buổi học, các học sinh sẽ đồng hành cùng hai nhân vật đặc biệt là bạn Trẩu và bạn robot Tre để tìm hiểu về kiến thức lập trình căn bản bằng cách thực hiện những bài tập lập trình Python nhằm khôi phục lại hệ thống siêu máy tính đã bị nhiễm mã độc, giải cứu đội ngũ chuyên gia, và hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu vaccine chống COVID-19.

Giảng viên và Trợ giảng CS 101 Spring 21

3. CS 201: Nhập môn Thiết kế và Lập trình Robotics với VEX IQ

CS 201 Spring 2021 banner

Với khoá học CS 201, các học sinh có cơ hội biến ý tưởng của mình thành các chú robot từ đơn giản tới phức tạp thông qua việc học các kiến thức liên quan tới cả phần cứng và phần mềm. Toàn bộ các buổi học sẽ được thực hành trên VEX IQ là nền tảng về robot số 1 dành cho các lứa tuổi từ Tiểu học đến Đại học tại Hoa Kỳ. 

Các học sinh còn được chuẩn bị các kỹ năng khác để tham dự các khóa học tiếp theo và sẵn sàng cho cuộc thi VEX Robotics, được sách Guinness công nhận là cuộc thi robot lớn nhất thế giới, diễn ra hàng năm tại Hoa Kỳ.

Giảng viên và Trợ giảng CS 201 Spring 21

III. Mô hình học của STEAM for Vietnam

1. Mô hình học OMO Superclass Model – Online kết hợp Offline:

Kết thúc Trại hè Lập trình Summer Coding Bootcamp 2020, “bí quyết” để STEAM for Vietnam có thể cùng hàng nghìn học sinh tạo nên những con số ấn tượng chính là mô hình học OMO Superclass Model lần đầu có mặt ở Việt Nam.

Sử dụng đồng thời lớp học OMO – Online kết hợp Offline và hình thức Live MOOC (Massive Open Online Courses), STEAM for Vietnam đã mang mô hình tiên phong này tới cho Trại hè Lập trình 2020 và tiếp tục cho các khoá học sau này, trong đó có Học kỳ Mùa xuân 2021. 

Thông qua việc sử dụng mô hình OMO kết hợp với hình thức học trực tuyến Live MOOC (Massive Open Online Courses), một giảng viên có thể giảng bài trực tiếp và tương tác với hàng nghìn học sinh ở bất cứ đâu trên thế giới. Bên cạnh đó, đội ngũ trợ giảng luôn sẵn sàng hỗ trợ từng học sinh để không ai bị ảnh hưởng tới việc tiếp thu và thực hành bài học. 

Đọc thêm bài viết về mô hình học OMO Superclass Model & Live MOOC áp dụng bởi STEAM for Vietnam tại đây.

2. Hệ thống STEAM for Vietnam LMS, Ứng dụng LiveApp và STEAMese Profile:

Để phục vụ quá trình học hiệu quả nhất, đội ngũ kỹ sư của STEAM for Vietnam đã xây dựng nên hệ thống học tập và các ứng dụng liên quan gồm có Hệ thống STEAM for Vietnam LMS, Ứng dụng LiveApp và Ứng dụng STEAMese Profile.

Hệ thống STEAM for Vietnam LMS: nơi lưu trữ nội dung bài học, làm bài tập về nhà, chia sẻ Nhật ký lập trình và đặt câu hỏi thảo luận của học sinh.

STEAM for Vietnam LMS Banner

Ứng dụng LiveApp (kết hợp giữa việc học qua Youtube Livestream và học qua Zoom): học sinh có thể vừa theo dõi bài học trực tuyến, vừa có thể tương tác trực tiếp, đặt câu hỏi với giáo viên và đội ngũ trợ giảng thông qua việc chia lớp học thành các phòng học nhỏ trên LiveApp.

Ứng dụng STEAMese Profile: là nơi để học sinh kết nối và chia sẻ kiến thức, cũng như hành trình lập trình của mình.

STEAMese Profile Banner

IV. Những điều cần lưu ý

1. Điểm khác biệt giữa ba khoá học

Học kỳ Mùa xuân 2021 tổ chức ba khoá học với sự khác biệt về độ tuổi học, chương trình học và ngôn ngữ lập trình.

  • CS 001: dành cho bất cứ ai chưa có kiến thức về lập trình, đặc biệt là học sinh từ 8 – 16 tuổi. Khóa học sử dụng ngôn ngữ Scratch để học về Tư duy Máy tính và lập trình game. 
  • CS 101: dành cho học sinh từ 13 – 16 tuổi, đã có kiến thức về toán học và tư duy logic. Khóa học sử dụng ngôn ngữ Python để học về Khoa học Máy tính và lập trình các dự án cá nhân.
  • CS 201: dành cho học sinh từ 10 -15 tuổi, đã có kiến thức về Lập trình cơ bản. Học sinh được thực hành trên bộ robot VEX IQ chuẩn quốc tế và sử dụng ngôn ngữ Python để điều khiển các robot hoạt động.

2. Cách đăng ký:

  • Truy cập vào trang giới thiệu Các Khoá học để tìm hiểu về các khóa học.
  • Nhấn vào nút Đăng nhập và chọn Đăng ký nếu chưa có tài khoản, tài khoản STEAMese profile này sẽ được học sinh sử dụng xuyên quá trình học và trên các ứng dụng học tập của STEAM for Vietnam.
  • Sử dụng tài khoản STEAMese Profile đã có để điền đơn đăng ký khoá học.

Đơn đăng ký tham gia CS 001: Nhập môn Tư duy Máy tính và Lập trình Scratch

Đơn đăng ký tham gia CS 101: Nhập môn Khoa học Máy tính với Python

Đơn đăng ký Danh sách chờ CS 201: Nhập môn Thiết kế và Lập trình Robotics với VEX IQ

  • Mỗi học sinh chỉ có thể đăng ký một trong hai khoá học CS 001: Nhập môn Tư duy Máy tính và Lập trình Scratch hoặc CS 101: Nhập môn Khoa học Máy tính với Python. Sau khi đã nộp đơn thì không thể thay đổi hồ sơ và không được đăng ký lớp còn lại.
  • Đối với khoá CS 201: Nhập môn Thiết kế và Lập trình Robotics với VEX IQ, tất cả học sinh được phép đăng ký vào Danh sách chờ (Waitlist) dù đã đăng ký 1 trong 2 khoá học còn lại.

3. Thời gian học:

  • Mỗi khóa học gồm 8 – 10 buổi học. Khóa học CS 001: Nhập môn Tư duy Máy tính và Lập trình ScratchCS 101: Nhập môn Khoa học Máy tính với Python bắt đầu khai giảng từ 10/1/2021; khóa học CS 201: Nhập môn Thiết kế và Lập trình Robotics với VEX IQ bắt đầu khai giảng từ tháng 2/2021.
  • Học sinh học trực tiếp qua ứng dụng LiveApp vào sáng Chủ Nhật hàng tuần, mỗi buổi kéo dài từ 90 – 120 phút tùy theo khóa học.
  • Mỗi tuần học sinh cần dành 4-6 tiếng ngoài giờ lên lớp để ôn lại nội dung, thực hành kiến thức và làm bài tập của giáo viên qua hệ thống STEAM for Vietnam LMS

Hãy nhanh tay đăng ký các khóa học Lập trình hoàn toàn Miễn phí của STEAM for Vietnam vào Học kỳ Mùa xuân 2021 này! Hàng loạt các hoạt động thú vị và chương trình học đẳng cấp quốc tế đang chờ để có thể phục vụ hàng chục nghìn học sinh Việt Nam trên toàn cầu!

Bài hát S to the TEAM

—-

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science — Khoa học, Technology — Công nghệ, Engineering — Kỹ thuật, Arts — Nghệ thuật, Mathematics — Toán học) tại Việt nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

— — —

📧Email: hello@steamforvietnam.org

🌐Website: www.steamforvietnam.org

📺YouTube:  http://bit.ly/S4V_YT

🌐Zalo: Zalo Official

Từ khóa:

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam