TRAIN THE TRAINERS 2024|AI Summer camp
Banner

Hành trình 11 năm từ sinh viên hóa sinh thành Giám đốc vận hành STEAM for Vietnam

Avatar
Nhu Ngo
Su-03-2024

Đó là câu chuyện của Chị Trần Phương Thảo, hiện nay đang là Giám đốc vận hành (COO) của STEAM for Vietnam. Xuất phát từ mong muốn đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là bảo vệ và phát triển con người, Chị Thảo theo đuổi ngành hóa sinh tại Đại học Washington (Hoa Kỳ).

Đó là câu chuyện của Chị Trần Phương Thảo, hiện nay đang là Giám đốc vận hành (COO) của STEAM for Vietnam.

Xuất phát từ mong muốn đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là bảo vệ và phát triển con người, Chị Thảo theo đuổi ngành hóa sinh tại Đại học Washington (Hoa Kỳ). Sau hơn 6 năm làm việc trong ngành y tế tại Mỹ, Chị Thảo đã thực hiện các dự án dịch tễ quốc gia trong nhiều lĩnh vực như: an toàn thực phẩm, an toàn môi trường, nguồn nước đến các dự án phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Chị Thảo cùng các cộng sự đã nghiên cứu nhiều dự án dịch tễ để điều tra và ngăn ngừa đại dịch Covid 19 tại Hoa Kỳ. Giữa đại dịch, khi chứng kiến sự sống thật mong manh, Chị Thảo đã nhen nhóm khát khao được cống hiến cho quê hương mình, và hiện nay cùng STEAM for Vietnam góp phần gieo mầm đam mê công nghệ cho hàng triệu học sinh Việt Nam. Hãy theo chân STEAM for Vietnam khám phá câu chuyện đầy cảm hứng của chị nhé!

Năm 2013, Chị Trần Phương Thảo bắt đầu du học ngành hóa sinh tại Đại học Washington (Washington University), Hoa Kỳ. Sau hơn 6 năm làm việc trong ngành y tế tại Mỹ, Chị Thảo đã thực hiện các dự án dịch tễ quốc gia trong nhiều lĩnh vực như: an toàn thực phẩm, an toàn môi trường, nguồn nước đến các dự án phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Chị Thảo đã đóng góp trong dự án công bố cấu trúc mới của hai chất hóa học hữu cơ vào nguồn Trung tâm Dữ liệu Tinh thể học Cambridge, làm việc với vai trò chuyên gia phân tích trong nhiều dự án quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA),…

Năm 2020, tại Mỹ ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại chính Seattle, nơi chị Thảo sinh sống và làm việc. Dịch bệnh bùng phát nhanh chóng, nhưng các thông tin về chủng loại virus lại còn rất hạn chế. Với kinh nghiệm là một chuyên gia phân tích dịch thể và có trách nhiệm to lớn với cộng đồng trong ngăn chặn và điều tra các đợt dịch bệnh, chị Thảo cùng với các cộng sự tuyến đầu đã được huy động làm việc bất kể ngày đêm và nguy hiểm bị phơi nhiễm. Vào thời điểm đó, trong môi trường làm việc của chị, các trang bị bảo hộ y tế chưa được cung ứng kịp thời nên còn vô cùng hạn chế.

Chứng kiến quá nhiều bệnh nhân bị phơi nhiễm và gặp nguy hiểm, chị Thảo nhận thấy mình cần làm điều gì đó để có thể tiếp tục cống hiến cho quê hương Việt Nam khi còn cơ hội. Thảo nhận ra rằng nhờ có công nghệ mà thế giới trở nên “phẳng” hơn, từ đó mà những người trẻ Việt, dù ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, cũng đều có thể góp một phần công sức cho Việt Nam.

Xuất phát từ suy nghĩ trên, chị đã quyết định tham gia tổ chức STEAM for Vietnam cùng với hơn 200 người Việt trẻ đang công tác tại các công ty công nghệ lớn ở thung lũng Silicon và tại các quốc gia khác trải dài hơn 13 múi giờ trên thế giới.

Chị bắt đầu tại STEAM for Vietnam với vị trí quản lý dự án giáo dục – lớp Nhập môn Tư duy máy tính cùng Scratch – lớp học tiên phong với cách tiếp cận hoàn toàn mới, mỗi bài học là một tập phim với các tuyến nhân vật, do các thầy cô có kinh nghiệm làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu thế giới ở thung lũng Silicon giảng dạy.

Chị Thảo khi bắt đầu tham gia tình nguyện tại STEAM for Vietnam với mong muốn được đóng góp cho đất nước. Khi nhìn thấy những thầy cô và học sinh dân tộc thiểu số, tại những vùng sâu vùng xa được tiếp cận giáo dục công nghệ đẳng cấp và miễn phí, đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho Thảo và STEAM for Vietnam. Qua thời gian làm việc cùng những tình nguyện viên gắn bó với công việc, chị Thảo nhận thấy rõ sự trưởng thành của mình trong cách làm việc, tiếp cận vấn đề và cũng nhìn thấy rất nhiều tình nguyện viên cùng làm tại tổ chức.. Tại STEAM for Vietnam, dù làm việc với vai trò là một tình nguyện viên, nhưng các nhân sự tại đều có cơ hội tiếp cận các tổ chức tên tuổi trên toàn cầu như: UNICEF, Scratch Foundations,… để học hỏi, phát triển bản thân và công việc.

“Thông thường, để có thể đảm đương được công việc ở vị trí giám đốc điều hành của một tổ chức thì một người sẽ phải mất đến 10-20 năm. Thế nhưng, ở STEAM for Vietnam, mình chỉ mất hơn 1 năm để trở thành COO. Nếu không có cơ hội làm việc ở STEAM for Vietnam thì mình sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể phát triển được như thế.” Chị Thảo chia sẻ. “Ngay cả sếp trực tiếp ở nơi mình đang làm việc chính cũng nhận xét rằng, không hiểu bằng cách nào mà mình đã trưởng thành vượt bậc chỉ trong vòng 1 năm. Trước đây, ở công việc toàn thời gian, khi cần trao đổi với các bên thanh tra hay làm các dự án lớn với USDA mình khá ngần ngại, nhưng bây giờ gần như mình đã tự tin hơn rất nhiều. Vì sếp nhìn thấy bản thân mình có những sự tự tin nhất định nên họ cũng trao quyền cho mình nhiều hơn, giao cho mình đảm nhiệm những vai trò nhiều trách nhiệm hơn.”

Nhưng điều chị Thảo cảm thấy xúc động tự hào nhất không phải là những thành tựu của STEAM for Vietnam, mà là sự nỗ lực cống hiến của các tình nguyện viên để góp phần tạo nên những thành tựu ấy. Chị chia sẻ, “nhìn thấy những tình nguyện viên không quản ngày đêm, thức dậy từ 4-5 giờ sáng để chuẩn bị giáo án, hay chăm chút từng chút một cho khâu tổ chức các Giải đấu Robotics” đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho chị đồng hành cùng STEAM for Vietnam trong suốt hơn 4 năm qua.

Nhờ những đóng góp và dẫn dắt của chị Thảo, STEAM for Vietnam đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật:

🏆 Cung cấp giáo dục STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts. Mathematics) cho hơn 45,000 học sinh và 5,000 giáo viên khắp Việt Nam.

🏆 Hân hạnh được đồng hành với các đối tác quốc tế nổi tiếng: Viện Công nghệ Massachusetts (M.I.T) và Quỹ Scratch Foundations (cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Scratch).

🏆 Trở thành đối tác chiến lược với các tổ chức UNICEF, Trung tâm Hoa Kỳ (thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam), Trung tâm Đổi mới Quốc gia (trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và các trường đại học danh tiếng như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Fulbright University tại Việt Nam,…

🏆 Lần đầu tiên trong lịch sử, STEAM for Vietnam đã vinh dự đưa 19 đội tuyển với hơn 100 học sinh Việt Nam đến Hoa Kỳ để tham dự giải đấu Robotics lớn nhất thế giới VEX Worlds.

Trong năm 2024, STEAM for Vietnam mong muốn phát triển xây dựng mạng lưới các chuyên gia trên khắp thế giới, nhằm kết nối, tạo sân chơi để những người đi trước hỗ trợ, hướng dẫn các học sinh, sinh viên thông qua chương trình Mentorship Program – Professional Network Development, không chỉ đóng vai trò hướng nghiệp, mà còn giúp các em trau dồi cả những kỹ năng mềm và mở rộng mối quan hệ trong tương lai.

—————————————————————————————

Đây là Chuỗi bài viết Human of STEAM for Vietnam với mục đích tri ân các nhân sự đã và đang đồng hành phát triển STEAM for Vietnam. Đặc biệt trong tháng 3 này, STEAM for Vietnam vinh danh những “nữ cường” tiêu biểu đã cống hiến hết mình cho giáo dục công nghệ cho thế hệ trẻ của Việt Nam. Ngoài chị Thảo, các thành viên của STEAM for Vietnam đều là nhân tài trẻ Việt Nam đang học tập và làm việc tại hơn 13 múi giờ trên khắp thế giới.

📌 Link ứng tuyển: https://bit.ly/REC_app_form  

📌 Mô tả công việc: https://bit.ly/MKT-JD 

📣 Lưu ý: Đóng đơn khi tuyển đủ.

🔥Bạn sẽ có cơ hội được: 

🌟 “Global Network” với các chuyên gia công nghệ đến từ các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Microsoft, Facebook, Amazon,… và các chuyên gia giáo dục, start-up. 

🌟 Được đào tạo và thực hành, rèn luyện chuyên sâu kỹ năng, kinh nghiệm Marketing trong môi trường làm việc Learning by Doing tại STEAM for Vietnam. 

🌟 Flex “kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm” của bản thân qua các dự án lớn: A Year Of Robotics, National Robotics Competition, STEAM Hub,… 

🌟 Rèn luyện kỹ năng tinh thần làm chủ công việc trong môi trường chuyên nghiệp với tinh thần quyết liệt và dám nghĩ dám làm.  

🌟 Linh hoạt thời gian và địa điểm làm việc!

🌟 Và cơ hội trở thành nhân viên toàn thời gian tại STEAM for Vietnam dành cho các tình nguyện viên xuất sắc!

🚀 Hãy nhanh tay ứng tuyển để trở thành một phần của STEAM for Vietnam và cùng chúng tôi đưa hàng triệu trẻ em Việt Nam đến gần hơn với những “giấc mơ lớn”!

—————————————————————————————

📧Email: hello@steamforvietnam.org

🌐Website: https://www.steamforvietnam.org

📺YouTube: http://bit.ly/S4V_YT

Từ khóa:đammêfeaturedsteam-for-vietnam

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam