Banner

STEAM Bus 2022- Hành trình của sự kết nối, lòng tận tụy và hoài bão lớn lao

Avatar
Lily Le
We-08-2022

Hành trình STEAM Bus sẽ không thể đạt được những thành công ấn tượng như hiện tại nếu như không có sự đóng góp của đội ngũ tình nguyện viên – những con người thầm lặng làm việc hàng nghìn giờ nhằm đem đến những nội dung chất lượng cùng các hoạt động chuyên nghiệp cho các bạn học sinh. Cùng STEAM for Vietnam lắng nghe chia sẻ của chị Hằng Nguyễn về hành trình mùa hè “có một không hai” STEAM Bus 2022 dưới góc nhìn của một tình nguyện viên nhé!

Chào mọi người, mình là Hằng Nguyễn từ team Vận hành của STEAM for Vietnam, đồng thời phụ trách thực hiện chương trình STEAM Bus 2022. Đối với mình, STEAM Bus 2022 là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt và đáng nhớ, một hành trình giúp mình hiểu rõ hơn về sứ mệnh và hoài bão lớn lao của STEAM for Vietnam, về con người của STEAM và đặc biệt chứng kiến cách lập trình và STEAM gắn kết cả một thế hệ trẻ.

Đội ngũ STEAM for Vietnam
Đội ngũ STEAM for Vietnam đặt chân tới Hà Giang tại cột mốc số 0 sau 10 tiếng hành trình

Hàng trăm con người, hàng ngàn giờ làm việc & vô vàn những câu chuyện đáng nhớ

Đây là lần đầu tiên mình được gặp trực tiếp các bạn TNV của STEAM for Vietnam ngoài đời và mình vô cùng ấn tượng với sự nhiệt tình và trách nhiệm của mọi người. Mình nhớ mãi hình ảnh các bạn phụ trách logistics rất cần mẫn, đội mưa để che chắn cho các thùng quà của học sinh tại workshop Hà Nội không bị ướt hay đội TP. Hồ Chí Minh bỏ cả cơm trưa để kịp đi sắm đồ cho đủ. Có những bạn không ngần ngại dám làm những điều chưa từng làm (chị cảm ơn Brian Bảo đã nhận lời làm instructor workshop Tư duy Máy tính tại ĐH Fulbright sau 48 tiếng triển khai), có những bạn đang cao điểm ôn thi trên trường nhưng vẫn nhiệt tình hỗ trợ, không chậm trễ chút nào. Sau những ngày giờ làm việc hối hả, những bữa ăn vội trên xe, những cái chợp mắt ngủ vội là những tiếng cười, sự mãn nguyện khi được tạo ra giá trị cho cộng đồng, là sự gắn kết, sự thấu hiểu giữa các bạn TNV. Đây chính là giá trị tuyệt vời nhất mà STEAM Bus đã mang lại cho mình và các bạn TNV tại STEAM for Vietnam trong mùa hè 2022 đáng nhớ này.

Tình nguyện viên STEAM

Khởi nguồn ban đầu về ý tưởng STEAM Bus là hành trình mang tới cho các bạn học sinh một mùa hè độc nhất với các trải nghiệm học STEAM và lập trình thú vị sau hơn 2 năm bị lockdown bởi dịch bệnh COVID-19. Đội ngũ TNV STEAM toàn cầu rất háo hức được gặp trực tiếp các bạn học sinh Việt Nam, bài giảng không chỉ dừng lại ở trên máy tính nữa. Để hiện thực hóa ý tưởng này, hơn 100 bạn TNV STEAM for Vietnam đã dành hàng ngàn giờ đồng hồ lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và triển khai. Ròng rã trong 3 tháng trời là những cuộc họp xuyên màn đêm liên tục ở khắp các múi giờ khác nhau, thậm chí tới ngày chuẩn bị chương trình tại Hà Giang, team họp trên xe bus khi đổ đường đèo. Thực sự đó là cảm giác rất đáng sợ và vô cùng đáng nhớ!

Khi STEAM và lập trình gắn kết cả xã hội

“Ai cũng có thể học lập trình”- lời tuyên bố đơn giản nhưng mạnh mẽ này là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động được mình và các bạn TNV thiết kế cho STEAM Bus 2022. Đó là format pair programming (lập trình nhóm) trong workshop về Tư duy Máy tính và Lập trình Scratch, nơi các bạn học sinh được ghép cặp nhóm đôi để cùng thảo luận, lên ý tưởng tới xây dựng và thuyết trình dự án. Những ánh mắt hào hứng khi các bạn học sinh được bắt tay vào làm những thứ mới, những ý tưởng độc đáo, làm khác đi hay sự tự tin, dõng dạc khi thuyết trình là hình ảnh quen thuộc tại mỗi workshop trong STEAM Bus 2022.

Lập trình thú vị, lập trình rất vui nhưng đối với mình và các bạn TNV của STEAM for Vietnam, lập trình và STEAM còn mang tính gắn kết rất lớn. Mình còn nhớ mãi cách việc học lập trình Robotics đã gắn kết các bạn học sinh vùng cao trên Hà Giang. Từ những khó khăn ban đầu khi bắt chuyện với các bạn, rồi bạn nào bạn nấy ngồi nam riêng nữ riêng e dè nhút nhát tới những ánh mắt bắt đầu tò mò, những cái chạm nhẹ vào bộ robot lần đầu tiên được trông thấy tới những lời bàn luận rôm rả bằng tiếng địa phương, những đôi tay lắp linh kiện nhanh thoăn thoắt và nụ cười hào hứng khi cùng nhau thi đấu. Chính những kiến thức mới lạ, thú vị và đầy sáng tạo ấy giúp các bạn được lần đầu làm việc nhóm, được tự tay tạo ra thứ gì đó của riêng mình-  Đó chính là sức mạnh của STEAM và lập trình giúp gắn kết các bạn học sinh.

Học sinh nhận thưởng tại workshop

Mình còn rất ấn tượng cách STEAM Bus kết nối các thế hệ học sinh STEAM với nhau. Đó là câu chuyện của Việt Anh, bạn học sinh của STEAM for Vietnam mang ý tưởng và sáng tạo của mình cùng thầy giáo để thiết kế bài giảng workshop Robotics tại Hà Giang. Hay đó là câu chuyện của 2 anh em Trung Hiếu (10 tuổi) – Hoàng Long (7 tuổi), 2 gương mặt vô cùng quen thuộc của lớp CS 001, vượt qua hơn 200km xuống dưới Cà Mau để chia sẻ về dự án và trải nghiệm học tại STEAM for Vietnam và truyền cảm hứng tới các “anh chị” cấp 3 tại trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển. Không chỉ trong các học sinh, mình thấy được cả sự quan tâm vô cùng của các bậc phụ huynh và các thầy cô, nhà làm giáo dục luôn ủng hộ chương trình nhiệt tình để lan tỏa việc học STEAM rộng rãi tới thế hệ trẻ Việt Nam.

Hoài bão phủ sóng STEAM và Tư duy Máy tính trên khắp Việt Nam

Chương trình STEAM Bus 2022 là sự kiện mở màn và đồng thời là phép thử để đội ngũ STEAM for Vietnam thực hiện nhiều hơn các hoạt động và dự án offline tại Việt Nam. Mình và các bạn rất mừng khi thấy chương trình được đón nhận vô cùng, các workshop nửa ngày có tính tương tác cao rất thu hút và hữu ích với các bạn học sinh. Đặc biệt, mình thấy được những ý tưởng sáng tạo, những tiềm năng hứa hẹn khi tất cả học sinh đều được học về lập trình và có tiếp cận bình đẳng với các thiết bị học tập. Đây cũng chính là hoài bão lớn lao của dự án lớn sắp tới của STEAM for Vietnam- sáng kiến Thư viện công nghệ và không gian học tập STEAM miễn phí trên khắp cả nước, STEAM Hub, nơi học sinh được tự do khám phá, tìm tòi STEAM và lập trình với hàng loạt tài nguyên được mượn và dùng miễn phí như máy tính, bộ robot, máy in 3D, v.v.

Chị Hằng Operations Associate STEAM for Vietnam

Mình và đội ngũ STEAM for Vietnam sẽ bắt đầu trên hành trình mới, dài hơn, khó khăn nhưng đầy tham vọng hơn, mang STEAM Hub tới mọi huyện xã ở Việt Nam, đặc biệt ở những vùng khó khăn, để các em học sinh nắm Tư duy Máy tính như thuộc bảng cửu chương, để những máy tinh, tablet gần gũi với các em như cây bút, cục tẩy. Để chắp cánh cho những ước mơ của các bạn nhỏ vùng cao trên Hà Giang thêm lớn lao, được làm khác đi và thay đổi cuộc đời của chính mình.

— — —

“STEAM Bus 2022: Ai cũng có thể học lập trình” là series thuật lại trải nghiệm đáng nhớ của phụ huynh, học sinh, và các thầy cô đồng hành cùng STEAM for Vietnam trên chặng đường đem giáo dục STEAM miễn phí và bình đẳng đến 20 triệu trẻ em Việt Nam mùa hè 2022. 

Theo dõi các phần tiếp theo của series STEAM Bus 2022: “Ai cũng có thể học lập trình” tại đây.

— — —

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science — Khoa học, Technology — Công nghệ, Engineering — Kỹ thuật, Arts — Nghệ thuật, Mathematics — Toán học) tại Việt Nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

— — —

📧Email: hello@steamforvietnam.org

🌐Website: https://www.steamforvietnam.org

🌐Fanpage: https://www.facebook.com/steamforvietnam.org 

📺YouTube:  http://bit.ly/S4V_YT

🌐Zalo: Zalo Official

Từ khóa:featured

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam