TRAIN THE TRAINERS 2024|AI Summer camp
Banner

Trại hè Lập trình Miễn Phí STEAM for Vietnam 2020: Một chặng đường nhìn lại

Avatar
Rosie Nguyen
Tu-12-2020

STEAM for Vietnam đã tổ chức thành công Trại hè Lập trình 2020 dành cho học sinh Việt Nam, đặc biệt là các em trong độ tuổi 8 đến 16, với mong muốn dìu dắt thế hệ trẻ tiếp cận với công nghệ và vươn ra thế giới.


Trại hè Lập trình Miễn phí Summer Coding Bootcamp 2020
với chủ đề “Introduction to Programming with Scratch” đã chính thức khép lại với nhiều rất nhiều thành công và những con số ấn tượng

Hơn 7,000 bạn học sinh đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ nộp đơn đăng ký tham gia chương trình; 3,500 học sinh tham gia tích cực thường xuyên; hơn 10,000 dự án được hoàn thành với 4,552 trang nhật ký được gửi về cho STEAM for Vietnam. Đây được xem như hoạt động đầu tiên của STEAM for Vietnam dành cho các em học sinh Việt Nam, đặc biệt là các em trong độ tuổi 8 đến 16, với mong muốn dìu dắt thế hệ trẻ tiếp cận với công nghệ và vươn ra thế giới.

Những con số ấn tượng của Trại hè Lập trình 2020

Đội ngũ giảng viên và khách mời đẳng cấp thế giới

Xuyên suốt hơn hai tháng của trại hè, với đội ngũ giảng viên và tình nguyện viên người Việt Nam thành công và giàu kinh nghiệm đang làm việc trong ngành công nghệ ở khắp nơi trên thế giới như anh Nguyễn Song Hà – kỹ sư phần mềm tại Code.org, anh Ngô Minh Đức – kỹ sư phần mềm tại Google, anh Lương Thế Vinh – nhà khoa học chuyên về Trí tuệ Nhân tạo và Deep Learning tại Arimo, chị Hoàng Phương Nga – Kỹ sư Phần mềm và Thạc sĩ Giáo dục tạo Đại học Colorado Boulder (Hoa Kỳ), chị Trần Cảnh Lâm Hà – Thạc sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Chicago (Hoa Kỳ), chương trình đã tập trung vào đào tạo kỹ năng Tư duy Máy tính (Computational Thinking) để giúp các em trau dồi và phát triển tư duy logic, kỹ năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Đội ngũ giảng viên của Trại hè Lập trình 2020

Với mô hình “Học mà chơi — Chơi mà học”, các học sinh được rèn luyện cách giải quyết vấn đề và luyện tập các kỹ năng mềm, làm quen với lập trình bằng Scratch, chia sẻ dự án với bạn bè. Xuyên suốt chương trình học, các em học sinh được tham gia nói chuyện cùng rất nhiều nhân vật thành công gồm có CEO Văn Đinh Hồng Vũ (đồng sáng lập phần mềm học tiếng anh ELSA), TS. Vũ Duy Thức (nhà sáng lập startup công nghệ OmniLabs tại Silicon Valley), GS.TS Vũ Ngọc Tâm (Nhà sáng lập Earable và đã đăng ký 22 bằng phát minh tại Cục sở hữu Trí tuệ Hoa Kỳ), tiến sĩ Jeremy Frank (Trưởng nhóm Lên kế hoạch và Lịch trình – Scheduling & Planning Group của Trung tâm Nghiên cứu Ames thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ NASA), hay cô Trần Thanh Ngân (chuyên gia đào tạo kỹ năng lãnh đạo quốc tế, tốt nghiệp chương trình Leadership Executive tại trường Harvard Kennedy School thuộc Đại học Harvard). Khóa học còn tạo ra sân chơi bổ ích dành cho bố mẹ cùng con khám phá Tư duy Máy tính qua các buổi học lập trình Scratch để tạo ra trò chơi của riêng mình, giúp gắn kết các thành viên trong gia đình.

Đọc thêm về các nhân vật khách mời của Trại hè Lập trình 2020 tại đây.

Chương trình học hấp dẫn

Trong mỗi buổi học, các học sinh sẽ được hướng dẫn cách sử dụng Tư duy Máy tính để tạo ra một trò chơi với nhân vật, cốt truyện, hình ảnh, thuật toán, v.v. Khi kết thúc buổi học các em có thể hoàn toàn tự lập trình cho mình một trò chơi mà bạn có thể tự hào chia sẻ với bạn bè và người thân. Thông qua 8 trò chơi các em học sinh sẽ được dạy đủ các kỹ năng để tới cuối khoá học bạn có thể tự lập trình ra trò chơi nổi tiếng thế giới Flappy Bird.

Trại hè Lập trình 2020 cũng đã thành công tổ chức Demo Day – Ngày hội của các Lập trình viên nhí. Demo Day chính là sân chơi để các bạn học sinh chia sẻ sản phẩm lập trình của bản thân, cũng như có cơ hội nhìn lại toàn bộ cuộc hành trình hai tháng làm quen với lập trình.

Cũng tại sự kiện Demo Day, STEAM for Vietnam cũng đã có cơ hội trao giải cho các em học sinh có những phần dự thi ấn tượng, bao gồm: Giải Game Hay nhất, Giải Thuyết trình ấn tượng, Giải Thiết kế đẹp nhất, Giải Nỗ lực nhất, và Giải Game Yêu thích nhất cho những nhóm và cá nhân xuất sắc. 

Học viên của Trại hè Lập trình 2020
Học viên của Trại hè Lập trình 2020

Tổng kết

Trại hè Lập trình Summer Coding Bootcamp 2020 đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều dư âm cho cả các bậc phụ huynh, các em học sinh và Ban Tổ chức chương trình. Đối với STEAM for Vietnam, niềm hạnh phúc hơn cả chính là những lời động viên và chia sẻ từ quý phụ huynh và học sinh.

Chia sẻ của học viên và phụ huynh sau Trại hè Lập trình 2020
Chia sẻ của học viên và phụ huynh sau Trại hè Lập trình 2020
Chia sẻ của học viên sau Trại hè Lập trình 2020
Chia sẻ của học viên và phụ huynh sau Trại hè Lập trình 2020

Với những thành công bước đầu từ Trại hè Lập trình Miễn phí 2020, đội ngũ STEAM for Vietnam sẽ luôn cố gắng để tiếp tục truyền lửa đam mê công nghệ cho thế hệ trẻ Việt Nam với các lớp học và dự án tương lai. 

STEAM for Vietnam sẽ sớm trở lại cùng ba khóa học mới trong mùa xuân 2021. Hãy cùng đón xem nhé!

—-

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science — Khoa học, Technology — Công nghệ, Engineering — Kỹ thuật, Arts — Nghệ thuật, Mathematics — Toán học) tại Việt nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

— — —

Từ khóa:

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam